E-Portfoli in Science Experiences Managment for Early Childhood Semester 1/2557

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่3

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  2 กันยายน  2557   ครั้งที่3
เวลาเข้าสอน  08.00  น.   เวลาเข้าเรียน 08.30  น.
เวลาเรียน  12.20  น.


วันนี้อาจารย์ในเสนอบทความเกี่ยวกับวิทยาศาตร์ของเด็กปฐมวัย  5 คน 

1. วิทยาศาสตร์และการทดลอง (ได้ทักษะการสังเกต,การจำแนกประเภท,การสื่อความหมาย )
2. ภารกิจตามหาใบไม้ (เด็กจะใช้กระบวนการสืบเสาะ ) 
3. เรื่องไม่เล็กของเด็กชายหอบกับการสร้างวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ
4. การแยกเมล็ดพันธ์ุพืช ( ใช้การแยกประเภท คือ เกณฑ์ )
5. การทำภารกิจเป่าลูกโป่ง (เด็กจะใช้กระบวนการสืบเสาะ )

อาจารย์ได้อธิบายคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย 3-5ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยวัย พ.ศ.2546 

พัฒนาการด้านสติปัญญา
เด็กอายุ 3 ปี                                                                เด็กอายุ 4 ปี                                                                            
 - สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนและแตกต่าง                   -  จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัส ทั้งห้าได้
 -  บอกชื่อของตนเองได้                                           -  บอกชื่อและนามสกุลขอลตนเองได้
 -  ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา                             -  พยามยามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
 -  สนทนาโต้ตอบ  เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ          -  สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโต่อเนื่อง
 -  สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ

เด็กอายุ 5 ปี

 - บอกควาทแตกต่างของกลิ่น รูป รส เสียง 
 - บอกชื่อ นามสกุล และอายุของตยเองได้
 - พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
 - สนทนาโต้ตอบบอกเล่าเป็นเรื่องราวได้ 





พัฒนาการด้านสติปัญญา  วัยนี้จะเน้นถึงความสามารถในการเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว เด็กเริ่มฝึกหัดการติดต่อสื่อสารทั้งด้านภาษา ท่าทาง และการปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นๆได้


พัฒนาการด้านร่างกาย

เด็กอายุ 3 ปี                                       เด็กอายุ 4 ปี
- รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว            - กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
- เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้                 -  รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
- เขียนรูปภาพวงกลมตามแบบได้      - เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
- ใช้กรรไกลมือเดียวได้                      - เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้

เด็กอายุ 5 ปี
- แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
- ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
- ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง

พัฒนาการด้านสังคม
เด็กอายุ 3ปี                                         เด็กอายุ 4 ปี
- รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง    - ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
- ชอบเล่นแบบคู่ขนาน                     - แต่งตัวได้ด้วยตัวเอง ไปเข้าสวมได้เอง
- เล่นสมมติได้                                 - แบ่งของให้คนอื่น
- รู้จักรอคอย                                    - เก็บของเล่นเข้าที่ได้


เด็กอายุ 5 ปี
- เล่นหรือทำงานโดยจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
- พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้ทำความเคารพ
- รู้จักขอบคุณเมื่อรับของจากผู้ใหญ่
- รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย

การประเมินตนเอง
 วันนี้เนี้องจากดิฉันไม่สบาย มีอาการปวดหัว และตัวร้อน เลยทำให้ไม่ได้มาเรียน

การนำไปประยุกต์ใช้
 นำความรู้ที่ได้และเทคนิคต่างๆ สามารถนำไปพัฒนาตนเองต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น